Chế độ ăn chay có giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn?

Không chỉ các Phật tử mới phải ăn chay. Nhiều người bình thường đang lựa chọn chế độ ăn chay như cách để bảo vệ sức khỏe, chống lại nhiều bệnh tật.

Bạn có biết nhà bác học vĩ đại Albert Einstein, ông “trùm” sáng lập Apple Steve Jobs, cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, cựu CEO của hãng hoạt hình trứ danh Walt Disney và nhiều bậc hiền triết, ngôi sao nổi tiếng trên thế giới là những người ăn chay? Tại sao họ lại chọn lối sống này?

 

Nhiều người chọn lối sống ăn chay như liệu pháp bảo vệ sức khỏe. Ảnh: RitaE/Pixapay

Ăn chay có đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể?

PGS TS BS. Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ, nhiều người thường cho rằng đồ ăn chay rất ít dinh dưỡng, điều này chỉ đúng với những người áp dụng thực đơn tinh giản.

Bác sĩ Niên thừa nhận rằng protein động vật là hoàn chỉnh, nghĩa là chứa đầy đủ các acid amin cần thiết cho cơ thể. Trong khi thực phẩm thực vật dù chứa nhiều protein nhưng thành phần acid amin không hoàn chỉnh. Do đó, để có thành phần đạm hoàn chỉnh, người ăn chay cần ăn phối hợp các thực phẩm thực vật.

Theo Hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, chế độ ăn chay được thiết kế phù hợp sẽ đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

 

Chế độ ăn chay được thiết kế đa dạng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh: Silviata/Pixapay.

Lợi ích sức khỏe, phòng ngừa nhiều bệnh

Một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng học Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng, người ăn chay thường và thuần chay ít có nguy cơ bị mắc một số bệnh như bệnh thiếu máu cục bộ ở tim, tiểu đường loại 2, cao huyết áp, một số loại bệnh ung thư và chứng béo phì.

Những chế độ ăn này thích hợp cho tất cả giai đoạn phát triển của đời người như: thời kỳ mang thai và cho con bú, sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên, tuổi trưởng thành và cũng thích hợp cho vận động viên thể dục thể thao.

Chế độ ăn chay thường có thành phần vitamin và khoáng chất cao do có nhiều rau, trái cây hơn. Đi cùng với những vi chất dinh dưỡng quan trọng này là các thành phần vi chất thảo mộc có tác dụng chống lại các gốc tự do, bảo vệ tế bào cơ thể, chống lại quá trình lão hóa các cơ quan, phòng chống ung thư, giảm hàm lượng cholesterol và kiểm soát lượng đường trong huyết thanh tốt hơn.

 

Chế độ ăn chay thường có thành phần vitamin và khoáng chất cao. Ảnh: Pexels.Ăn chay như thế nào tốt nhất cho sức khỏe?

Bác sĩ Niên cho biết, người ăn chay thường có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, sức khỏe cũng được bảo vệ tốt hơn do hạn chế dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá...

Tuy nhiên, để có chế độ ăn chay tốt nhất cho sức khỏe, bác sĩ Niên khuyên rằng nên ăn phong phú các loại trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời thay thế chất béo bão hoà và chất béo trans bằng chất béo tốt như dầu oliu, dầu canola…

 

Kiểm soát khẩu phần ăn và tập thể thao thường xuyên để có sức khỏe tốt. Ảnh: Pixapay.

Người ăn chay dễ bị thiếu vitamin B12, vitamin D, kẽm, sắt và canxi. Trong trường hợp này, bạn có thể uống bổ sung viên vitamin tổng hợp mỗi ngày, tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời để có vitamin D.

“Nếu ăn quá nhiều năng lượng, ngay cả từ những thực phẩm thực vật ít béo, bổ dưỡng cũng khiến tăng cân, do đó cần kiểm soát khẩu phần và tập luyện thể lực thường xuyên”, bác sĩ Niên nói.

Nguồn: Kiểm soát khẩu phần ăn và tập thể thao thường xuyên để có sức khỏe tốt. Ảnh: Pixapay.
Người ăn chay dễ bị thiếu vitamin B12, vitamin D, kẽm, sắt và canxi. Trong trường hợp này, bạn có thể uống bổ sung viên vitamin tổng hợp mỗi ngày, tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời để có vitamin D.

“Nếu ăn quá nhiều năng lượng, ngay cả từ những thực phẩm thực vật ít béo, bổ dưỡng cũng khiến tăng cân, do đó cần kiểm soát khẩu phần và tập luyện thể lực thường xuyên”, bác sĩ Niên nói.

 
Nguồn: https://news.zing.vn

Scroll To Top