Bệnh viện thông minh từ điều trị đến quản trị

10/04/2020 14:15:00

“Bệnh viện thông minh” – là mô hình mà nhiều bệnh viện đang hướng đến bởi những hiệu quả trong các hoạt động chuyên môn, quản trị bệnh viện cũng như tối ưu hóa các dịch vụ tiện ích trong phục vụ người bệnh… Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM), hành trình “số hóa” từ điều trị đến quản trị đã được thực hiện ra sao? Mời quý độc giả tìm hiểu qua cuộc Trò chuyện cùng PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc BV ĐHYD TPHCM.

“Bệnh viện thông minh” đang là hướng phát triển chung của các bệnh viện hiện nay, BV ĐHYD TPHCM cũng không nằm ngoài sự phát triển ấy. Xin PGS chia sẻ về những dự án Bệnh viện đã triển khai để xây dựng BV ĐHYD TPHCM hướng đến “Bệnh viện thông minh”?
Đổi mới quản trị bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại là một trong ba khía cạnh quản trị của BV ĐHYD TPHCM, bên cạnh phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực chuyên môn cao. Nhất là trong bối cảnh của tình hình hiện nay khi tất cả bệnh viện bắt đầu chuyển đổi sang cơ chế tự chủ, công tác quản trị ngày càng có vai trò quyết định và mang ý nghĩa sống còn.
Tại BV ĐHYD TPHCM, Quản trị Bệnh viện tập trung nâng cao năng lực về quản trị con người, bệnh viện; quản trị bằng Công nghệ thông tin (CNTT) & kết nối phần mềm toàn viện và trao quyền cho các cấp quản trị.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống khám, chữa bệnh và quản lý bệnh viện được xem như một bước tiến quan trọng, mang tính đột phá của Bệnh viện. Bệnh viện đã xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện, tiên phong triển khai sử dụng bệnh án điện tử, ứng dụng mã vạch trong quản lý người bệnh, hồ sơ bệnh án và tra cứu thông tin, đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng trung tâm dữ liệu, triển khai hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa (PACS), phần mềm quản lý Dược, vật tư y tế, phần mềm quản lý tài chính, nhân sự, văn bản hành chính, áp dụng chữ ký số điện tử hướng đến bệnh viện không giấy… Tất cả các hoạt động của Bệnh viện đều được ứng dụng bằng phần mềm công nghệ thông tin và nhiều dịch vụ tiện ích được triển khai mang lại sự thuận tiện cho người bệnh như: Đăng ký và thanh toán chi phí khám bệnh trực tuyến, không cần dùng tiền mặt, tin nhắn trả kết quả cận lâm sàng, thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán, hóa đơn điện tử, kiosk đăng ký khám bệnh tự động…

Xin hỏi PGS, việc ứng dụng công nghệ trong khám, chữa bệnh đã đem đến những hiệu quả như thế nào cho người dân khi đến Bệnh viện điều trị?
Yếu tố làm nên bước chuyển mình trong thời đại mới chính là ứng dụng công nghệ. Công nghiệp giúp cho công tác khám, chữa bệnh được đảm bảo tính chính xác, an toàn và kịp thời. Điển hình là Hồ sơ bệnh án điện tử có thể ghi nhận thông tin y tế của người bệnh trong suốt quá trình điều trị tại Bệnh viện. Đây là kho dữ liệu lâm sàng để y bác sĩ tra cứu thông tin chẩn đoán, từ đó có phương hướng điều trị chính xác, kịp thời và hiệu quả. Hồ sơ Bệnh án điện tử còn là giải pháp thực tiễn để đơn giản hóa thủ tục giúp người bệnh và y bác sĩ tiết kiệm thời gian trong việc nhận bệnh, chuyển bệnh, tập trung các nguồn lực vào công tác chăm sóc và điều trị.
Ngoài ra, Phòng Công nghệ thông tin của Bệnh viện còn chủ động, tự thiết kế, xây dựng phần mềm quản lý cho từng đơn vị và toàn bộ hệ thống của Bệnh viện theo nhu cầu chuyên môn, phục vụ cho mục đích hoạt động chung của toàn viện mà vẫn đảm bảo được tính bảo mật thông tin cho người bệnh. Các phần mềm hỗ trợ cho quá trình điều trị không chỉ giúp đáp ứng những nhu cầu của người dân, mà còn được xem như những trợ lý toàn năng cho các y bác sĩ trong khía cạnh đảm bảo an toàn điều trị, ví dụ như: phần mềm đánh giá tương tác thuốc, phần mềm theo dõi thời gian nằm viện, hệ thống lấy mẫu xét nghiệm…
BV ĐHYD TPHCM đã triển khai Ứng dụng đăng ký khám bệnh và thanh toán trực tuyến trên thiết bị di động thông minh, đa dạng hóa các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt giúp người bệnh/người nhà người bệnh có nhiều kênh lựa chọn theo nhu cầu của mình, phù hợp với từng vùng miền và điều kiện tiếp cận công nghệ. Chỉ cần thao tác đơn giản, người bệnh/người nhà người bệnh đã có thể thanh toán ngay viện phí mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa thủ tục, không cần phải đem một lượng tiền mặt lớn khi đến Bệnh viện, người nhà người bệnh có thể thanh toán thay viện phí bằng nhiều hình thức khác nhau, và không mất thời gian để thanh toán, đồng thời tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp Bệnh viện quản trị hiệu quả, an toàn. Đến nay, thanh toán không dùng tiền mặt chiếm hơn 35% tổng số viện phí thanh toán tại BV ĐHYD TPHCM.

Để xây dựng “Bệnh viện thông minh”, thì người quản trị cũng phải “số hóa” toàn bộ công tác hành chính phòng chức năng. Xin hỏi PGS việc ứng dụng công nghệ vào quản trị đã đem đến những bứt phá nào cho Bệnh viện?
Khi các hoạt động chuyên môn của y bác sĩ áp dụng những công nghệ hiện đại thì chắc chắn công tác quản trị cũng cần phải có sự đầu tư công nghệ phù hợp. Hồ sơ Bệnh án điện tử cũng đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ trong quản trị Bệnh viện vì mọi thông tin đều được lưu trữ, có thể truy cập ngay tại chỗ (point-of-care) để giải quyết các công tác quản lý và hành chính. Lấy ví dụ, cả quá trình người bệnh được chăm sóc và điều trị như thế nào, bộ phận quản lý đều có thể kiểm tra bằng tài khoản và mã số thông tin y tế của người bệnh. Bên cạnh đó, phần mềm quản lý hành chính, nhân sự, lương… hỗ trợ đắc lực trong công tác tổng hợp số liệu, phân tích kết quả giúp đưa ra quyết định chính xác. Công tác quản trị được “số hóa” thì mọi hoạt động đều tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu suất và được đánh giá một cách khoa học. Đa số phần mềm được sử dụng để phục cho toàn viện đều do Phòng Công nghệ thông tin của Bệnh viện tự xây dựng, dưới sự phối hợp của các Phòng chức năng, các Khoa lâm sàng và cận lâm sàng. Đây là lợi thế để Bệnh viện chủ động trong việc cải tiến, nâng cấp khi có yêu cầu.
Vừa qua, BV ĐHYD TPHCM đã đạt được mức 6 trên 7 mức tiêu chuẩn Bệnh viện thông minh của Bộ Y Tế, được công nhận là 1 trong những bệnh viện tiên phong cả nước ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh. Trong năm 2019, Bệnh viện đã đạt giải nhì trong đợt bình chọn giải thưởng “Y tế thông minh” với sản phẩm “Đăng ký khám bệnh trực tuyến và các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt” với tiêu chí Bệnh viện không giấy, không xếp hàng, không mang tiền mặt, đơn giản hóa các thủ tục trong khám chữa bệnh. Trên tổng số lượt đăng kí khám, có 30% người bệnh đăng kí đặt lịch khám trực tuyến, giải quyết được những vấn đề về thủ tục và tiết kiệm thời gian cho người bệnh.

Với nền tảng Hồ sơ Bệnh án điện tử, xin PGS chia sẻ thêm những định hướng tương lai của BV ĐHYD TPHCM về mô hình “Y tế thông minh” được áp dụng tại BV?
BV ĐHYD TPHCM hướng đến việc xây dựng một hệ thống hồ sơ sức khoẻ có liên kết với các cơ sở y tế khác. Về lợi ích cho môi trường, Bệnh viện đang trên đà chuyển dịch toàn viện theo xu hướng “không giấy” (paperless), tất cả mọi thủ tục hành chính, hệ thống PACs không in phim…đều được tích hợp trên phần mềm.  Sự kết hợp giữa chuyên môn và quản trị hệ thống hiện đại sẽ giúp công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, điều trị, chăm sóc người bệnh tối ưu hóa, tạo sức bật mạnh mẽ, bứt phá trong tương lai. Từ nền tảng Bệnh án điện tử sẽ tiến tới Big Data, áp dụng nguyên lý “máy học” vào các hoạt động làm cơ sở ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) phục vụ cho chẩn đoán, điều trị và quản lý Bệnh viện.
Xin cám ơn PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này.

 

 

Tư vấn chuyên môn
PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc
Giám đốc BV ĐHYD TPHCM

Phương Nam

Theo Tạp chí Sức Khỏe: http://www.tcsuckhoe.com/benh-vien-thong-minh-tu-dieu-tri-den-quan-tri//

Các tin đã đăng