Chương trình đào tạo y khoa liên tục chuyên đề “Triển khai hiệu quả công tác an toàn người bệnh năm 2023”

27/05/2023 15:06:00

Ngày 26/5/2023, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) đã tổ chức chương trình đào tạo y khoa liên tục chuyên đề “Triển khai hiệu quả công tác an toàn người bệnh năm 2023”. Tham dự chương trình có TTND PGS TS BS. Lương Ngọc Khuê – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng gần 500 đại biểu là lãnh đạo các cơ sở y tế, nhân viên y tế đang công tác trong lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện.
Phát biểu khai mạc chương trình, PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc BV ĐHYD TPHCM cho biết: “Hiện nay, ngành y tế đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm các vấn đề về an toàn người bệnh. Vì vậy, hội thảo này được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác an toàn người bệnh và tạo ra các giải pháp sáng tạo để đảm bảo môi trường chăm sóc an toàn và chất lượng cao cho người bệnh.
Công tác an toàn người bệnh không chỉ là trách nhiệm của các nhân viên y tế mà còn là nhiệm vụ của tất cả chúng ta, từ người làm công tác quản trị, quản lý cho đến toàn thể nhân viên của bệnh viện. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng những phương pháp và công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực y tế. Hội thảo này cung cấp một nền tảng để chúng ta có thể học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu, trao đổi ý kiến và xây dựng mối quan hệ hợp tác để cùng nhau phát triển các giải pháp an toàn và hiệu quả cho công tác chăm sóc người bệnh. Những chia sẻ của các chuyên gia sẽ là nguồn cảm hứng và kiến thức quý giá để chúng ta có thể áp dụng vào thực tế và nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh.”

PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc BV ĐHYD TPHCM phát biểu khai mạc chương trình

Theo TTND PGS TS BS. Lương Ngọc Khuê, an toàn người bệnh là một trong những yếu tố cốt lõi, quan trọng của quản lý chất lượng bệnh viện và là vấn đề được toàn thế giới quan tâm. Cải tiến chất lượng phải thực hiện ngay từ những điều nhỏ nhất và cần có sự đồng thuận, chỉ đạo từ Ban Giám đốc đến các nhân viên. Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của BV ĐHYD TPHCM trong việc triển khai quản lý chất lượng, là một trong những cơ sở y tế hàng đầu về cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh. Trong những năm qua, Bệnh viện luôn là cơ sở y tế đứng đầu trong các bệnh viện thực hiện quản lý chất lượng tại Việt Nam, trở thành mô hình mẫu để các đơn vị đến tham quan, học hỏi. Bộ Y tế đã luôn đồng hành và nhận thấy sự tiến bộ, vượt mọi khó khăn, không ngừng thay đổi và đổi mới của Bệnh viện, giúp nâng cao chất lượng điều trị và mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

​​TTND PGS TS BS. Lương Ngọc Khuê – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo

Các Báo cáo viên chụp hình lưu niệm

PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc tặng hoa cảm ơn TTND PGS TS BS. Lương Ngọc Khuê
 
Về việc triển khai hiệu quả công tác an toàn người bệnh góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Việt Nam, TTND PGS TS BS. Lương Ngọc Khuê cho biết: “Phòng ngừa sự cố y khoa là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế và người công tác trong ngành y tế. Vì vậy, mỗi bộ phận cần đổi mới tư duy, chuyển đổi thành văn hóa dự phòng, tích cực tìm hiểu, phát hiện các yếu tố có thể dẫn đến sự cố y khoa để phòng ngừa, khuyến khích thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học để cải tiến, nâng cao chất lượng từng vị trí trong bệnh viện.
Xác định cải tiến chất lượng là nhiệm vụ hàng đầu, trong những năm qua, ngành Y tế đã xây dựng các bộ tiêu chuẩn, tiêu chí chất lượng, các hướng dẫn về quản lý chất lượng, đảm bảo lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Bộ Y tế cũng đã ban hành các tài liệu về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh cho các bệnh viện, các hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên môn, phác đồ điều trị và tiêu chuẩn chất lượng điều trị.”
TTND PGS TS BS. Lương Ngọc Khuê chia sẻ chủ đề "Triển khai hiệu quả công tác an toàn người bệnh góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở Việt Nam"
 
Trong chương trình đào tạo y khoa liên tục, các đại biểu đã được nghe các bài báo cáo của các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và các báo cáo viên trong nước, nội dung tập trung vào xây dựng và chuyển đổi văn hóa an toàn người bệnh, các mô hình thực tế về an toàn người bệnh tại các cơ sở y tế…
GS TS BS. Tan Koh Hian báo cáo trực tuyến từ đầu cầu Hawaii chuyên đề "Chuyển đổi văn hóa an toàn người bệnh từ chăm sóc gia trưởng sang chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm và chăm sóc hợp tác với người bệnh"

PGS TS. Lim Swee Hia báo cáo chuyên đề "Mô hình đánh giá kiểm soát nhiễm khuẩn liên tổ chức để theo dõi vệ sinh chăm sóc người bệnh"
 
GS TS BS. Shin Ushiro báo cáo chuyên đề "Thực hành tốt nhất trong hành trình an toàn người bệnh Nhật Bản".

TS BS. Lê Quốc Sử báo cáo chuyên đề "Tiếp cận chăm sóc sức khỏe dựa trên giá trị (Value-Based Case) với ACC ACCREDITATION suy tim và can thiệp mạch vành"
 
TS BS. Nguyễn Văn Hoạt báo cáo chuyên đề "An toàn trong phẫu thuật, thủ thuật, một số kinh nghiệm từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội"

ThS BS. Lê Nguyễn Thùy Khanh báo cáo chuyên đề "Xây dựng văn hóa an toàn người bệnh tại BV ĐHYD TPHCM"
 
ThS. Nguyễn Thị Hải Liên phát biểu
 
Trao đổi với ThS. Lan Nguyen và TS BS. Piyawan Limpanyalert chuyên đề "Khung STEEEP trong hành trình cải tiến chất lượng người bệnh" và "Triển khai an toàn người bệnh ở Thái Lan"
 

Các đại biểu chụp hình lưu niệm
 
Chương trình văn nghệ
 
Với mục tiêu “An toàn là ưu tiên – Chất lượng là tiêu chuẩn”, BV ĐHYD TPHCM luôn cải tiến chất lượng nhằm nâng cao văn hóa an toàn người bệnh, mang lại các giá trị cho người bệnh. Bệnh viện đã thực hiện nhiều phương pháp giúp an toàn người bệnh như ban hành chính sách chất lượng, hệ thống các quy trình, quy định; xây dựng các kế hoạch giám sát tuân thủ quy trình, quy định qua từng năm, đề án cải tiến chất lượng; tổ chức các chương trình đào tạo về an toàn người bệnh cho các cấp lãnh đạo; phân tích và thực hiện cải tiến các sự cố y khoa…
 

Các tin đã đăng